องค์ลง ?!

posted on 17 Mar 2008 09:29 by bodyfit

    ผ่านมาแล้วกับวันเหงา ๆ อีกหนึ่งสัปดาห์ ยังดีหน่อยที่วันพฤหัสที่ผ่านมายังเป็นวันนัดพบของ กลุ่มงานของผม พวกเราก็กินข้าว  เหล้า  กับแกล้ม  กันตามเคย และก็เหมือนทุกครั้ง เปี้ยก เจ้าของฉายา "วัตถุเมาไว" ก็ไม่ทำเสียชื่อมันเลย คนอื่นยังนิ่ง มันกลับเมาปลิ้น อ้อแอ้อยู่คนเดียว  และทุกครั้งอีกเช่นกัน ถ้าเปี้ยกเมา เปี้ยกจะมีองค์ลงประทับ ทุกคนลงความเห็นกันว่าน่าจะเป็น วิญญาณ อลิสโตเติ้ล(นักปรัชญา)  แล้วก็ทำให้วงของเราได้ขำไปกับเรื่องเครียด ๆ ของมัน

   เปี้ยก : "เห้ย !.... พวกมึง ..... พวกมึงว่า  เศรษฐกิจพอเพียง  เนี่ยเป็นไงวะ"  เวรแล้วไง ทำไมชวนพูดเรื่องแบบนี้วะ
   โอบ : "ก็ดีน่ะสิ ถามได้  กูก็ชอบ  แล้วก็ทำตามอยู่ด้วย"
   เปี๊ยก : "ถุ๊ย..... ไอ้การแดกเหล้าของพวกเราเนี่ย ก็พอเพียง งั้นเหรอ ไอ้โอบ"
   โอบ : "เออ.... สิวะ   ก็กูแดกเหล้ามื้อนี้เสร็จ ตังค์กูก็เหลือ  เงินกูก็ยังเพียงพอ สำหรับใช้จ่าย  กูก็ว่ามันเพียงพอสิวะ  ก็ลองแดกแล้วถังแตกสิ กูก็ว่ามันไม่พอเพียง  เพราะมันทำให้ก็ไม่เพียงพอ"
   เปี๊ยก : "แต่กูไม่ชอบ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่พวกทางราชการนำเสนอเลยว่ะ
   กร : "อ้าว !..... จะได้ติดคุกหัวโตกันทั้งหมดก็คราวนี้ล่ะ เลิกพูดเรื่องนี้กันได้แล้ว"
   เปี้ยก : "พี่กร.... ผมไม่ได้ไปหมิ่น พ่อหลวงนะพี่  ผมน่ะรัก เคารพพระองค์ท่านที่สุด  แต่ผมกำลังพูดถึงพวก ทางการที่มันกำลัง ประชาสัมพันธุ์ เศรษฐกิจพอเพียง  ของพ่อหลวงของเราให้กลายเป็น ทฤษฏีตำข้าวสารกรอกหม้อ  น่ะสิพี่"  เออ... แหะ ... ดูจะจริงอย่างมันพูด
   ผมเอง : "งั้นมึงพูดมาเลยไอ้ เปี้ยก อะไรทำให้มันคิดอย่างนั้น"
   เปี้ยก : "ก็พี่ดูสิ มะเดือนก่อนผมยืมหนังสือ เรื่องเศรษฐกิจพอเพียง ที่ชั้นหนังสือของพี่ไปอ่านไงพี่(มันหยิบไปตอนเมาแน่เลย ผมเองก็เพิ่งรู้เนี่ยแหละว่ามันเอาไป ยังมีหน้ามาว่ายืมอีก)  ผมก็เพิ่งรู้ว่า ทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียง น่ะจริง ๆ เป็น ทฤษฏีการพัฒนาแบบลดความเสี่ยง นะพี่(ถ้าไม่เมามันคงพูดอะไรเป็นเรื่องเป็นราวแบบนี้ไม่ได้) พระองค์สอนให้เรา รักการพัฒนา สอนให้เราน่ะ ก้าวไปสู่ฐานะที่ดีขึ้น รวยขึ้น มั่นคงขึ้น  ก้าวไปสู้สิ่งทีเราฝัน  ไปหาของหรือเป้าหมายที่เราอยากได้อยู่ตลอดเวลา แต่ต้องไปอย่างปลอยภัย และมั่นคงครับพี่"
   กร : "เออ.... ใคร ๆ ก็รู้โวัย ไอ้บ้า.... มึงน่ะอ่านคนสุดท้ายมึงรู้ตัวหรือเปล่า"
   เปี้ยก : "ก็ใช่พี่ แต่ผมมาเห็นโฆษณาที่พวกทางการออกมาทุกวันนี้สิครับพี่  ดูแล้วยังไงมันก็ไม่ใช่แบบที่พ่อหลวงสอนเลย  มันดูแล้วเหมือนจะชักจูงให้เราไม่อยาก  ไม่ผัน  ไม่หา  ไม่ทำห่าไรเลย  แค่เลี้ยงปากเลี้ยงท้องไปวัน ๆ   สุขแบบจำยอมตามสภาพไปเรื่อย ๆ   แล้วถ้าแบบนี้ ประเทศจะไม่พินาจกันหรือพี่ !"
  

    ทุกคนอึ้งไปกับ การองค์ลง ครั้งนี้ของเปี้ยก แต่มันก็ทำให้ผมเริ่มคิดตามมัน  ผมเองอ่านหนังสือที่พ่อหลวงได้สอนเรื่อง ทฤษฏีเศรษฐกิจพอเพียง  มาพอควร แต่ผมไม่ค่อยอ่านที่คนอื่นเอามาเขียนต่อมากนัก ผมเองก็ยึดหลักของพระองค์ท่านในการพัฒนาธุรกิจของผม ซึ่งก็ได้ผล แต่ผมไม่เคยคิดถึงเรื่องพี่ เปี้ยกพูดเลย  สองสามวันมานี้ ผมจึงเริ่มเปิดทีวีดู เห็นโฆษณา และรายต่าง ๆ ที่ทางการจัดทำขึ้นไปหลายอัน   แล้วผมก็เห็นในสิ่งที่เปี้ยกพูดจริง ๆ ............. เห้อ !............... เห็นแล้วก็......

  

Comment



smilebig smileopen-mounthed smileconfused smilesad smileangry smiletonguequestionembarrassedsurprised smilewinkdouble winkcry

Tweet

เมืองไทยกระแสเยอะนะครับ บางหน่วยงานก็มาเป็นการบริหารงานแบบเศรษฐกิจพอเพียง บางหน่วยงานก็มาเป็นพุทธศาสตร์แบบเศรษฐกิจพอเพียง

เหมือนจะเกาะกระแสกันทั้งนั้น sad smile

#1 By manop on 2008-03-17 10:48

อืม จริงเลย sad smile

#2 By bakabo (~^) on 2008-03-17 12:48

อืม ก็จริงนะbig smile Hot!

#3 By ~memay~ on 2008-03-17 13:07

อะจ๊ายยย
ตำข้าวสารกรอกหม้อเลยรึคะ
หุหุ
ต้องไปศึกษาใหม่อีกทีค่ะ

#4 By ลำดวน on 2008-03-17 13:59

ท่าจะจริง...

สุขแบบจำยอมสภาพ...sad smile

#5 By Sita on 2008-03-17 15:55

-o-' เพิ่งเครียด มาเจอเรื่องเครียดกว่าอีก อิอิ แต่ก็ถูกของคุณพี่เค้านะคะ แหะๆ
ปล. ชอบประโยคใน head ของ blog นี้จังค่ะ กะ คำว่า วัตถุเมาไว อิอิ open-mounthed smile

#6 By r a p p e l e r * on 2008-03-17 16:29

เมาแล้วแหลมคม cry

#7 By berserkrabbit on 2008-03-17 16:38

เรื่องนี้ต้องถามอาจารย์พยอม น่ะครับ
คำตอบเพียบเลย หล่ะ อิอิอิ
big smile open-mounthed smile confused smile

#8 By I am never die on 2008-03-17 17:06

จริงเลยละsad smile

#9 By ทอมซ่า on 2008-03-17 22:04

อู้!! ของเค้าแรง เห็นด้วยsad smile

#10 By lamoon on 2008-03-17 22:44

อืมม
จริงๆตอนนี้ที่ใครๆก็พากันเศณษกิจพอเพียง
ที่โรงเรียนก็สอนแล้วสอนอีก
ฉันก็ยังรู้สึกไม่เข้าใจมันอยู่ดี

เมาแล้วเท่จัง

#11 By flawas on 2008-03-18 09:22

ว้าววว ในวงเหล้าเค้าคุยกันเรื่องแบบนี้เองเหรอคะ อืมๆๆ

#12 By แมงปอ on 2008-03-18 10:12

เหอ ๆ มันก็จริงอ่ะนะ sad smile
องค์ลงแบบนี้ก็ดีนี่ 555 แต่มันมะฮาในวงเหล้าเนาะ open-mounthed smile

#13 By killuar on 2008-03-18 10:49

เมาแบบมีสาระจังเลย ฮาๆๆ confused smile

#14 By ^_poomapooma_^ on 2008-03-18 11:10

มันก็จริงของเขานะ
ป.ล.
ถ้าไม่เมาจะเป็นยังไงเนี่ย sad smile
โอเคเลย
งั้น แม่ปันปราย ฝากเลี้ยงเหล้าไอ้เปี๊ยก ขวดนึง ละกัน

555555
.
.
ว่างๆ จะอัพ กับแกล้มอร่อยๆ ทำง่าย ไว้เลี้ยงไอ้เปี๊ยกด้วย อีกอย่าง 5555 confused smile

#16 By MomMom on 2008-03-18 14:35

เขียนให้ชวนติดตามดี ชอบ ๆ อ่านแล้วได้คิด

#17 By Lydia Deetz on 2008-03-18 17:43

Hot! ขอแอด fav นะคะ

#18 By Lydia Deetz on 2008-03-18 17:43

อืม มๆๆ ๆ

ก็จิงอ่ะ

บิดเบือนจากความเป็นจริงเยอะเลย ย

แล้วก็ ขอบคุนที่ไปเยี่ยมบล็อกเราน้า

อันนั้นมันก็เอามาทำรายงานจริงๆอ่ะแหละ

55 5

#19 By ~^-YuRiJz-^~ on 2008-03-19 13:13

จริงๆนะ ที่โฆษณาสื่อมามันไม่ใช่ นะฮิ๊ Hot!

#20 By HineyHelsinki on 2008-03-19 18:49

บางทีหน่วยงานก็ทำหน้าที่ผลาญงบให้หมดไปsad smile

#21 By wesong on 2008-03-19 21:58

เหอะๆๆ
นั้นสินะคับ

#22 By 草の 明ら  on 2008-03-19 22:51

ขอบคุนที่แวะมานะค๊า

ยังไงก้ฝากเนื้อฝากตัวด้วย

เพิ่งเริ่มทำบล๊อกค่า

#23 By God-Influx on 2008-03-19 23:01

มีเพื่อนชื่อ กร

#24 By nobitaキネマ on 2008-03-20 08:59

ไม่ว่ายุคไหนๆ ของคณะผุ้นำประเทศก็เหมือนกันค่ะ โทษใครไม่ได้.... ที่ชอบตีความเอาแต่ "เปลือก"... หาได้พยายามทำความเข้าใจ "แก่น" ไม่....
.
.
เอาไปเลย คาลเท็กซ์ Hot!เพิ่งจะเซ็งเรื่องนี้มาเลย จากที่ประชุม....
มันจะอะไรนักหนากับไอ้คำนี้ "เศรษฐกิจพอเพียง" ก็ถ้ามันไม่ใช่..... จะเปลี่ยนแค่ wording ทำไม... ได้ประโยชน์ตรงไหน...เฮ่ออ... อ่อนใจ
.
.
อ้าว... ว่าจะมาแจ้งข่าวบัตรหมาค่ะ... คือเป็นความอนุเคราะห์ของคุณอี๊ด (บล๊อกคนรักน้องหมา) กับคุณพี่พลอยจ๋า (บ้านพี่พลอย) เค้าทำให้ค่ะ... ข้าพเจ้ามีแต่ไฟล์รูปที่สำเร็จแล้วเหมือนกัน ... เข้าใจว่าเค้ามีทะเบียนน้องหมาที่รันนัมเบอร์ไว้แล้วนะคะ .. ยังไงลองถามที่ 2 คนนี้ดีกว่าค่ะ big smile

#25 By ArchmaniaC on 2008-03-20 10:35

ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมพ่อหลวงถึงได้ยังทรงงานหนักจนถึงทุกวันนี้ เพราะคนไทยเรา มักง่าย ไม่เรียนรู้อะไรจริงๆจัง ทำให้สิ่งที่พระองค์ต้องการจะสื่อออกมา บิดเบือนไปหมด

#26 By มนุษย์กล่อง on 2008-03-20 10:39

สุดยอดจริงๆค่ะ
ถ้าได้ลองดูรายการทีวีอย่างที่ว่าก็ใช่จริงๆ
ไม่อยาก ไม่ผัน ไม่หา ไม่ทำห่าไรเลย แค่เลี้ยงปากเลี้ยงท้องไปวัน ๆ สุขแบบจำยอมตามสภาพไปเรื่อย ๆ
เห็นด้วย 100% เลยค่ะ sad smile

#28 By V@R on 2008-03-20 11:14

ทำ android ร่วมกับ sipa หรือทำเองอ่ะครับ ดีครับ เป็นสิ่งที่น่าสนใจ และคงมาแรงน่าดู

#29 By Snare on 2008-03-20 11:54

เมาแบบมีคุณค่า

#30 By eeddy(อี๊ด) on 2008-03-20 12:03

เมา แบบ พอเพียง

#31 By ฺBOWSCLOSE* on 2008-03-20 12:47

ชอบคนอย่างเปี๊ยกค่ะ เขาไม่ลืมพิจารณาสิ่งใกล้ตัวเนาะcry

#32 By 2spot studio on 2008-03-20 14:13

มะจ๊ายยยย ฮาและเนี่ยะ ขำพุงแทบแตกเลย 555+++ คิดได้ไง ขำจิงๆนะเนี่ยะ เอิ๊กๆ ตายๆ ยอมเค้าเลยจิงๆ question

#33 By Tono~o on 2008-03-20 16:05

อ่านสนุกมีสาระติดสมองกลับไป ดีๆๆๆ ชอบๆๆ ขอบคุณๆๆๆ ครับ

#34 By ทอม on 2008-03-20 16:32

555 ขำไม่ออกทีเดียว open-mounthed smile

#35 By '' มินิ ★ บัว on 2008-03-20 17:39

ตรงใจค่ะ ส่วนตัวแล้วพลอยจ๋าก็ไม่เห็นด้วยทั้งหมดกับเศณฐกิจพอเพียง แต่ไม่กล้าจะปฏิเสธเป็นคำพูดหรือตัวอักษรแบบเด่นชัด เพราะในส่วนที่ดีก็มีมากอยู่แต่อีกในหนึ่งก็..เหมือนให้รับสภาพนั้นๆที่มีของตนโดยไม่ขวนขวาย ไม่พยายามทำสิ่งที่ใหญ่กว่าหรือดีกว่า

พลอยจ๋าก็อ่านและศึกษา แต่ไม่ได้นำมาปฎิบัติทั้งหมดค่ะ เลือกเฉพาะข้อที่คิดว่าดี ทำได้และประหยัด ส่วนสิ่งที่ยังทำอยู่แม้ขัดกับหลักเศณษฐกิจพอเพียงบ้างแต่ได้นำหลักพุทธศาสตร์มาประยุกต์ใช้ควบคู่และคุมความคิดไปด้วย รู้สึกได้ผลดีค่ะ

พลอยจ๋ามีความคิดเห็นว่า ทุกทฤษฎี ทุกกฎ ไม่ได้มีไว้สำหรับคนทุกๆ คน หากแต่มันดีและหรือเหมาะกับคนบางกลุ่ม บางพวกเท่านั้น ถ้าเรารู้จักแต่ตาม.. ตามทั้งหมดจะไม่มีคำว่าพัฒนา หากแต่ต้องรู้จักรับฟัง วิเคาระห์ แยกแยะ และนำมาประยุกต์ให้เข้ากับตัวตนและทรัพยากรที่เรามี นั้นคือทฤษฎีที่เหมาะกับเราที่สุด..

ชอบฟังธรรมะนิยายไหมค่ะ ตอนนี้พลอยจ๋านำธรรมนิยายชุดใหม่ "นารีผล" ลงบล็อกแล้ว เป็นธรรมนิยายอิงชีวประวัติของหลวงพ่อจรัญ วัดอัมพวัน ถ้าชอบเรียนเชิญที่บล็อกนะคะ ขอขอบคุณมากค่ะ

surprised smile surprised smile surprised smile

#36 By พี่พลอยจ๋า on 2008-03-20 18:19

เหล้ายี่ห้ออะไรคะ กินแล้วมีสาระขึ้นมาเชียว question

#37 By แก้ว on 2008-03-20 19:36

สุขแบบจำยอมตามสภาพไปเรื่อยๆ

แค่นี้...ซึ้งเลย

คนไทยฟังในหลวง แต่ไม่เคยทำตาม
เอาแค่เรื่องสามัคคีง่ายๆ ถ้าทำได้ประเทศไทยเจริญค่ะ
หุหุ...กระแสมันมาแรงนะ...

แต่คนไทยก็ไหลไปตามนั้นซะส่วนใหญ่sad smile

#39 By robocon on 2008-03-21 07:07

พูดโดนใจจัง คนเมาก็มีสาระได้นะ เอิ๊กกกกส์

#40 By Nemo on 2008-03-21 11:00

ถ้ารู้จักพัฒนาตัวเอง และสิ่งที่ตัวเองมีอยู่
ก็น่าจะเจริญๆ กันมากขึ้นเหมือนกันนะคะ big smile

#41 By !2know ++ on 2008-03-21 15:41

เอ...อ่านแล้วรู้สึิกคิดไปหลายทาง
สุขแบบจำยอมตามสภาพไปเรื่อย ๆ
.......ก็จิงที่ทุกอย่างจะหยุดนิ่งไม่เจริญ

แต่ลองมาคิดดูดี ๆ อย่างน้อยคนเห็นแก่ตัว
ที่คิดทำลายคนอื่นให้ตัวเองได้ดีคนเดียว
มันก็จะหดหายไปด้วยไม่ใช่เหรอ...

เออ...น่าคิดนะ angry smile

#42 By p.cobra on 2008-03-21 16:41

ใช่แล้วค่ะ แนนไอนานมากกกกกกกกกกกกกกก
ตั้งแต่วันที่ 2 มีนาคม ป่านนี้ยังไม่หายเลย
ไอจนอ้วกแตก หาหมอไป 2 รพ. แล้วค่ะ
หมอก็ว่าไม่เป็นอะไร ไอมากจนเจ้านายบอกว่าไม่้ต้องมาทำงาน
หยุดพักผ่่อนเหอะ
อย่างไรก็รักษาสุขภาพนะค่ะ
ช่วงนี้คนไม่สบายกันเยอะconfused smile

#43 By Ngee + Naan on 2008-03-21 21:29

โอเคค่ะ เด้วจะลองดู
แต่ขออัดยาโดสสุดท้ายของหมอก่อน
วันอาทิตย์นัดตรวจอีกรอบค่ะ

open-mounthed smile

#44 By Ngee + Naan on 2008-03-21 22:26

เห็นด้วยกับความคิดพี่พลอยคะ อิอิ แต่สาระเยอะนะคะขอบคุณคะที่เอามาให้อ่านกันคะ

#45 By ใจสัมผัส on 2008-03-22 04:04

เห็นด้วยกับเอ็นถี่นี้เป็นอย่างยิ่ง (* *)/

#46 By Eddy on 2008-03-22 11:42

ท่านคะ คันดะเป็นผู้ชายค่ะ เน้น เป็นผู้ช๊ายยยยยยยยยยยย ดะของช้านนนน ถ้าดะเปงผู้หญิงชั้นจะไปเป็นทอม- -*
(ส่วนไอ้หัวขาวนี่มองเป็นผู้หญิงได้ไม่มีความผิด)

#47 By 'เด็จป้า on 2008-03-22 12:56

ช่ายเรยค่ะ เห็นด้วยเรย เวลาดูโฆษณาแร้วแบบว่า...

เอ่อ เหมือนให้เราต้องทนยอมรับสภาพตัวเอง ยังไงไม่รู้ เหมือนอยู่แบบไม่ต้องพยายามอะไรมาก
แค่อยู่กับสิ่งที่ตัวเองมีก็พออ่ะ...

ซึ่งเราว่าจริงๆ แล้วจุดประสงค์ของเศรษฐกิจพอเพียง มันไม่ใช่อย่างนั้นแน่ๆ แต่อินไปตามกระแส จนมาดูออกมาเป็นแบบนี้ไปแร้วอ่า sad smile sad smile

#48 By -ChaChaCha- on 2008-03-22 14:08

เห็นด้วยแฮะ แต่ถ้ามีความสุขกับสภาพที่เป็นอยู่ ผมว่าก็โอเคนะครับ เพียงแต่ว่า ผมอยากให้คนเราแสวงหาความก้าวหน้ามากกว่า แต่ใช้ชีวิตให้พอเพียงตามมี ไม่ต้องสุรุ่ยสุร่าย ทำอะไรไร้สาระมาก ก็พอ
มีองค์เข้าทุกคน.....เศรษฐกิจพอเพียง....ตืดอยู่ที่ปลายแก้ว...มองเห็นไหม

#50 By Restless Storm on 2008-03-24 05:05